Khái niệm và phân loại mỹ phẩm thiên nhiên

    Mỹ phẩm thiên nhiên hiện đang là xu hướng được nhiều người quan tâm và ưa chuộng sử dụng bởi những lợi ích và an toàn đối với làn da. Cụ thể mỹ phẩm thiên nhiên là gì, có bao nhiêu loại, những ưu/nhược điểm và cách chọn sản phẩm như thế nào là những câu hỏi nhiều người thắc mắc hoặc chưa hiểu rõ.

    Công ty chuyên sản xuất mỹ phẩm Thanh Trang sẽ giúp đưa ra câu trả lời thông qua những thông tin hữu ích dưới đây.

    Mỹ phẩm thiên nhiên là gì?

    Mỹ phẩm thiên nhiên (mỹ phẩm hữu cơ) là dòng mỹ phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên. Khác với mỹ phẩm hóa học, mỹ phẩm thiên nhiên được chiết xuất từ các loại thực vật như các loài hoa, quả, củ, thảo mộc,...

    Sau khi trải qua quá trình chế biến bằng các công đoạn thủ công hoặc thiết bị máy móc công nghệ sẽ tạo ra những sản phẩm đặc trị một số vấn đề về da. Trên thị trường, mỹ phẩm thiên nhiên rất đa dạng sản phẩm phục vụ nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng và trị liệu da.

    Để được cấp phép lưu hành sản phẩm đến tay người tiêu dùng đảm bảo hiệu quả, độ an toàn, các loại mỹ phẩm thiên nhiên cần có một số chứng nhận gồm:

    • Chứng nhận NPA (Natural Products Association): mỹ phẩm phải chứa ít nhất 95% nguyên liệu từ thiên nhiên (không bao gồm nước) và phải đảm bảo không chứa các thành phần có liên quan tới dầu mỏ, các nguồn từ động vật, thực vật và khoáng vật có thể tái tạo được.
    • Chứng nhận Ecocert for natural cosmetic label: mỹ phẩm phải có ít nhất 50% thành phần có nguồn gốc thực vật và ít nhất 5% thành phần có nguồn gốc từ hữu cơ.

    Phân loại mỹ phẩm thiên nhiên

    Mỹ phẩm thiên nhiên được chia thành 4 loại khác nhau. Mỗi loại có mỗi đặc điểm và công dụng khác nhau đối với làn da. Cụ thể như sau:

    Mỹ phẩm Natural (tự nhiên)

    Là dòng mỹ phẩm chứa thành phần chiết xuất từ tự nhiên như dầu oliu, trà xanh, natri clorua trong muối, nước, sáp ong, mỡ động vật, hương liệu,... Khi sản xuất, các thành phần được đưa vào với hàm lượng phù hợp từ thấp đến cao theo thứ tự.

    Điểm đáng chú ý của mỹ phẩm tự nhiên là không chứa các thành phần như paraben, hóa dầu, các chất và màu tổng hợp, sodium lauryl, laureth sulfate,... nên có độ lành tính và an toàn cho da.

    Khái niệm và phân loại mỹ phẩm thiên nhiên

    Mỹ phẩm Organic (hữu cơ)

    Mỹ phẩm Organic hay hữu cơ là dòng sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật được nuôi trồng tự nhiên mà không dùng đến thuốc tăng trưởng. Đây được xem là loại mỹ phẩm an toàn nhất, thân thiện với môi trường và được đông đảo người dùng tin tưởng.

    Hiện nay, việc sản xuất - gia công mỹ phẩm dạng tự nhiên Organic chưa đồng bộ trên thế giới với những tiêu chí khác nhau. Đặc biệt, nguyên liệu sản xuất gia công không hoàn toàn là chất hữu cơ mà có cả hóa chất.

    Chẳng hạn, mỹ phẩm gắn mác Organic tại Mỹ có chứa 70% chất hữu cơ và 30% hóa chất. Ở Nhật quy định mỹ phẩm Organic phải có tối thiểu 70%. Trong khi đó, Việt Nam vẫn chưa đủ điều kiện để sản xuất được mỹ phẩm hữu cơ và phải nhập khẩu từ nước ngoài.

    Mỹ phẩm Chemical - free

    Là dòng mỹ phẩm gần như không chứa bất kỳ thành phần hóa học nào và chỉ có chiết xuất từ thực vật như các loại rau, củ, quả, hoa - cung cấp lượng vitamin và khoáng chất dồi dào tốt cho da. Bên cạnh đó còn có thành phần chiết xuất từ rễ, thân, lá cây có dược tính để làm mỹ phẩm đặc trị vấn đề về da.

    Mỹ phẩm Vegan

    Là dòng mỹ phẩm thuần “chay” vì chỉ chứa thành phần tự nhiên và “nói không” với chất có liên quan đến động vật như sáp ong, dầu cá,... Mỹ phẩm Vegan vì thế rất lành tính, thân thiện với môi trường. Đây là một dạng nhỏ trong mỹ phẩm thiên nhiên hiện nay.

    Ưu điểm và nhược điểm của mỹ phẩm thiên nhiên

    Ưu điểm:

    • An toàn, lành tính, có thể sử dụng cho mọi loại da mà không lo bị kích ứng
    • Đa dạng sản phẩm từ chăm sóc da (kem dưỡng, toner, sữa rửa mặt,...), tóc (dầu gội, dầu xả, tinh chất) và cả mỹ phẩm trang điểm (son, phấn), nước hoa.
    • Thân thiện với môi trường

    Nhược điểm:

    • Khó bảo quản trong điều kiện thường vì dễ gây biến chất, giảm tác dụng của sản phẩm
    • Thời hạn sử dụng ngắn vì không chứa chất bảo quản. Sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên được khuyên dùng trong vòng 1 năm.
    • Đòi hỏi sử dụng trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả như mong muốn

    Khái niệm và phân loại mỹ phẩm thiên nhiên

    Cách chọn mỹ phẩm thiên nhiên để sử dụng

    Sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên hiện đang là xu hướng được nhiều người ưa chuộng. Để phát huy hiệu quả tối đa khi sử dụng, bạn cần biết cách lựa chọn sản phẩm phù hợp, chất lượng, an toàn. Cụ thể như sau:

    Chọn mỹ phẩm thiên nhiên phù hợp với từng loại da

    • Đối với da khô: nên chọn sản phẩm có chứa các thành phần chủ yếu như lô hội, mật ong, dầu oliu, dầu dừa,... giúp cấp ẩm cho da, cải thiện tình trạng da bong tróc, nứt nẻ rất tốt, nhất là khi thời tiết hanh khô.
    • Đối với da dầu: nên chọn sản phẩm có chứa thành phần có khả năng diệt khuẩn, kháng viêm, kiểm soát bã nhờn, làm sạch da để ngăn ngừa mụn, viêm da.
    • Đối với da hỗn hợp: nên ưu tiên các loại sản phẩm chiết xuất từ mật ong, nghệ, trà xanh,... vì chúng có tác dụng kháng khuẩn, tẩy tế bào chết làm sạch da.
    • Đối với da nhạy cảm: hầu hết các loại mỹ phẩm thiên nhiên đều an toàn cho da vì chứa thành phần dịu nhẹ. Tuy nhiên để đảm bảo chắc chắn khi sử dụng cho làn da nhạy cảm bạn cũng cần test thử sản phẩm trước để tránh bị kích ứng da.

    Đọc kỹ bảng thành phần

    Trên thị trường, các sản phẩm mỹ phẩm nói chung và cả mỹ phẩm thiên nhiên rất đa dạng. Vì thế không thể tránh khỏi sự không đồng nhất về chất lượng, thậm chí có nhiều sản phẩm có sử dụng hóa chất độc hại cho da.

    Trong khi đó, một số loại mỹ phẩm thiên nhiên không hoàn toàn chứa 100% nguyên liệu thành phần tự nhiên. Chính vì thế khi chọn mua sản phẩm, bạn nên đọc kỹ bảng thành phần để chắc chắn rằng sản phẩm phù hợp và cần cho nhu cầu chăm sóc da cũng như tránh được hóa chất độc hại.

    Lưu ý đến hạn sử dụng

    Thông thường, hạn sử dụng của mỹ phẩm thiên nhiên là khoảng 3 - 6 tháng kể từ khi mở nắp sản phẩm. Do đó, bạn cũng chỉ nên dùng sản phẩm trong khoảng thời gian này. Hoặc khi nhận thấy các dấu hiệu như kem bị biến chất, đổi màu, mùi lạ,... thì nên bỏ ngay.

    Một lưu ý khi dùng mỹ phẩm là bạn cần bảo quản sản phẩm ở môi trường và nhiệt độ thích hợp theo như hướng dẫn trên bao bì để đảm bảo thời gian sử dụng và chất lượng sản phẩm.